รูปที่ 10.5 ได้แสดงให้เห็นว่าระบบสารสนเทศทางการตลาดใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสนับสนุนองค์ประกอบที่สำคัญของภารกิจด้านการตลาด เช่น อินเทอร์เน็ต/ อินทราเน็ตเว็บไซท์และบริการการตลาดเชิงโต้ตอบ ได้ทำให้ลูกค้าสามารถมีส่วนในการสร้างสรรค์ การตลาด การจัดซื้อ และการปรับปรุงสินค้าและบริการ ระบบแรงขายอัตโนมัติ (Sale Force Automation Systems) ได้ใช้คอมพิวเตอร์พกพา ร่วมกับเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตในการทำให้การประมวลผลของงานด้านส่งเสริมและจัดการด้านการขายเป็นอัตโนมัติ ระบบสารสนเทศทางด้านการตลาดอื่นๆ ได้ช่วยผู้จัดการด้านการตลาดในการวางแผนผลิตภัณฑ์ การตั้งราคา การตัดสินใจในเรื่องการจัดการผลิตภัณฑ์ การโฆษณา กลยุทธ์ส่งเสริมการขาย การวิจัยด้านการตลาด และการคาดการณ์ล่วงหน้าทางการตลาด
การตลาดเชิงโต้ตอบ ( Interactive Marketing)
ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตได้ส่งผลกระทบสำคัญต่องานด้านการตลาด คำว่า การตลาดเชิงโต้ตอบ เป็นวลีใหม่ที่ใช้อธิบายการตลาดที่อยู่บนพื้นฐานของการใช้อินเทอร์เน็ต อินทราเน็ต และเอ็กซ์ทราเน็ต เพื่อสร้างวิธีให้เกิดการโต้ตอบ 2 ทางระหว่างบริษัทและลูกค้า เป้าหมายของการตลาดเชิงโต้ตอบ คือ การที่ทำให้บริษัทได้รับผลประโยชน์จากการใช้เครือข่ายในการทำให้ลูกค้าเกิดความสนใจและรักษาลูกค้าเหล่านั้นไว้ อันจะทำให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจในการสร้างสรรค์ การจัดซื้อ และการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัท
รูปที่ 10. 6 แสดงให้เห็นโครงสร้างบางประการของความแตกต่างระหว่างการตลาดเชิงโต้ตอบและรูปแบบอื่นๆของการตลาด โดยอินเทอร์เน็ตได้กลายมาเป็นช่องทางหลักการแพร่กระจายสินค้าในสิ่งแวดล้อมด้านการตลาดแบบออนไลน์
รูปที่ 10. 6 เปรียบเทียบการตลาดเชิงโต้ตอบกับการตลาดขนาดใหญ่และระบบขายตรง
แรงขายอัตโนมัติ ( Sale Force Automation)
การจัดการการขายและผลิตภัณฑ์ (Sales and Product Management)
ผู้จัดการด้านการขายจะต้องมีการวางแผน ตรวจตรา และส่งเสริมงานด้านการขายของพนักงานขายในหน่วยงานของตน ดังนั้น องค์กรส่วนใหญ่จึงใช้ระบบคอมพิวเตอร์เพื่อทำรายงานการวิเคราะห์การขาย ซึ่งทำหน้าที่วิเคราะห์การขายตามผลิตภัณฑ์ สายการผลิต ลูกค้า ประเภทของลูกค้า พนักงานขาย และเขตการขาย ช่วยให้ผู้จัดการฝ่ายการตลาดมองเห็นผลการปฏิบัติงานด้านการขายของผลิตภัณฑ์และพนักงานขาย
การโฆษณาและส่งเสริมการขาย (Advertising and Promotion)
ผู้จัดการด้านการตลาดพยายามที่จะขายผลิตภัณฑ์ให้มากที่สุดโดยใช้ค่าใช้จ่ายให้น้อยที่สุดในการโฆษณาและส่งเสริมการขาย ระบบสารสนเทศด้านการตลาดใช้สารสนเทศด้านการวิจัยการตลาดและแบบจำลองด้านการส่งเสริมการขายเพื่อช่วย 1) เลือกสื่อและวิธีการในการส่งเสริมการขาย 2) จัดสรรแหล่งงบประมาณ 3) ควบคุมและประเมินผลของการโฆษณาและส่งเสริมการขาย
เป้าหมายทางการตลาด (Targeted Marketing)
เป้าหมายทางการตลาดกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนากลยุทธ์ในการโฆษณาและส่งเสริมการขายบนเว็บไซท์เพื่อการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของบริษัท รูปที่ 10.10 แสดงให้เห็นถึงเป้าหมายทางการตลาดเป็นแนวคิดในการจัดการด้านการโฆษณาและการขาย ซึ่งมีองค์ประกอบที่เป็นเป้าหมาย 5 ประการ
• ประชาคม (Community) บริษัทสามารถจำแนกข้อความโฆษณาบนเว็บ และวิธีการส่งเสริมการขายเพื่อที่จะเข้าถึงคนในกลุ่มที่เฉพาะเจาะจง ที่อาจเรียกว่าเป็น กลุ่มของคนที่สนใจ (Communities of Interest) เช่น ชุมชนเสมือน (Virtual Communities) ของผู้ที่สนใจด้านกีฬา ด้านศิลปะและหัตถกรรมหรือกลุ่มด้านภูมิศาสตร์
• เนื้อหา (Content) การโฆษณาแบบป้ายโฆษณาทางอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Billboards) หรือแถบป้าย (Banner) ที่สามารถวางไว้บนหน้าเว็บไซท์ต่างๆได้ นอกเหนือไปจากบนหน้าแรก (Home Page) ของบริษัท ข้อความเหล่านี้สามารถดึงดูดผู้ชมที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย เช่น โฆษณาของภาพยนตร์บนหน้าแรกของ เครื่องมือสืบค้น (Search Engine ) บนอินเทอร์เน็ต เป็นต้น
• บริบท (Context) โฆษณาที่ปรากฏบนเว็บไซท์ มักครอบคลุมผลิตภัณฑ์และการบริการ ดังนั้นโฆษณาจึงมุ่งไปที่กลุ่มคนซึ่งกำลังมองหาสารสนเทศในเรื่องนั้นอยู่แล้ว ( เช่น สารสนเทศการท่องเที่ยว) ซึ่งเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ที่บริษัทมีอยู่พอดี ( เช่น บริการรถให้เช่า)
• ประชากรศาสตร์/จิตวิทยา ( Demographic/Psychographic) การตลาดได้พยายามที่จะพุ่งเป้าไปยังประเภทของกลุ่มของคนที่เฉพาะเจาะจง เช่น คนที่ยังไม่ได้แต่งงาน คนที่อายุ 30 ปีขึ้นไป คนที่มีรายได้ระดับกลาง ผู้ชายที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี เป็นต้น
• พฤติกรรมออนไลน์ (Online Behavior) การโฆษณาและส่งเสริมการขายได้พยายามที่จะเจาะสารสนเทศการเข้าใช้เว็บไซท์ของผู้ใช้แต่ละคน กลยุทธ์นี้ขึ้นอยู่กับเว็บคุกกี้ (Web Cookies) ซึ่งเก็บสารสนเทศของผู้เข้าใช้จากการเข้าเยี่ยมชมครั้งก่อน แฟ้มข้อมูลของคุกกี้จะตามรอยพฤติกรรมของผู้เยี่ยมชมออนไลน์บนเว็บไซท์ ดังนั้น ความพยายามทางการตลาด จึงสามารถพัฒนาได้อย่างต่อเนื่องและสามารถพุ่งเป้าหมายไปยังการเข้าชมเว็บไซท์ของแต่ละบุคคลได้

ที่ 10. 10 องค์ประกอบที่สำคัญ 5 ประการของเป้าหมายทางการตลาดสำหรับพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์บนเว็บ
การวิจัยทางการตลาดและการคาดการณ์ (Market Research and Forecasting)
ระบบสารสนเทศด้านการวิจัยทางการตลาดทำให้เกิดการตลาดที่ชาญฉลาด (Market Intelligence) ช่วยให้ผู้จัดการคาดการณ์ทางการตลาดได้ดีขึ้นและพัฒนากลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ระบบสารสนเทศทางการตลาดช่วยให้นักวิจัยการตลาดรวบรวม วิเคราะห์ และดูแลสารสนเทศจำนวนมหาศาลของการตลาดที่มีการผันแปรอยู่ตลอดเวลา รวมไปถึงสารสนเทศเกี่ยวกับลูกค้า ลูกค้าในอนาคต ผู้บริโภค และคู่แข่งขัน
อ้างอิง http://www.no-poor.com/misandflash/mis_ch10.htm
จัดทำโดย
นายวีระยุทธ สุสม
49043494343
sec.01
วิชา ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น